Tiếng anh giao tiếp online
IELTS Speaking band 6.0 - Tiêu chí, lộ trình ôn luyện và bài mẫu
Mục lục [Ẩn]
- 1. IELTS Speaking band 6.0 cao hay thấp? Có khó không?
- 2. Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking band 6.0
- 2.1. Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
- 2.2. Lexical Resource (Vốn từ vựng)
- 2.3. Grammatical Range and Accuracy (Độ đa dạng và chính xác ngữ pháp)
- 2.4. Pronunciation (Phát âm)
- 3. Bài mẫu IELTS Speaking Part band 6.0
- 3.1. Bài mẫu IELTS Speaking Part 1 band 6.0
- 3.2. Bài mẫu IELTS Speaking Part 2 band 6.0
- 3.3. Bài mẫu IELTS Speaking Part 3 band 6.0
- 4. Lộ trình luyện IELTS Speaking band 6.0
Để đạt IELTS Speaking band 6.0, bạn không những cần khả năng giao tiếp tự tin mà còn phải hiểu rõ tiêu chí chấm điểm và phương pháp luyện tập hiệu quả. Trong bài viết này, Langmaster sẽ giúp bạn nắm vững tiêu chí đánh giá, xây dựng lộ trình tự học Speaking band 6.0 rõ ràng và cung cấp bài mẫu Speaking Part 1, 2, 3 đạt chuẩn để bạn dễ dàng chinh phục mục tiêu của mình. Hãy cùng Langmaster tìm hiểu bí quyết học tự Speaking nhé!
1. IELTS Speaking band 6.0 cao hay thấp? Có khó không?
Bài thi IELTS được chấm theo thang điểm từ 1 đến 9, và band 6.0 được xem là mức khá. Ở trình độ này, bạn có thể giao tiếp tiếng Anh tự tin trong hầu hết các tình huống quen thuộc, hiểu được nội dung phim ảnh, tin tức, và có thể diễn đạt ý kiến cá nhân một cách rõ ràng. Tuy nhiên, người ở mức 6.0 IELTS Speaking vẫn còn gặp khó khăn khi nói về các chủ đề học thuật hoặc trừu tượng, ngoài ra còn đôi khi mắc lỗi ngữ pháp hoặc diễn đạt chưa thật sự tự nhiên.
Nhìn chung, IELTS Speaking 6.0 không phải là mức điểm thấp. Với mục tiêu giao tiếp và du học bậc trung học hoặc cao đẳng, đây là band điểm phù hợp và đáng khích lệ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng tiếng Anh chuyên nghiệp trong công việc hoặc môi trường quốc tế, nên hướng đến band 7.0 trở lên để có khả năng diễn đạt trôi chảy và linh hoạt hơn.
Về việc khó hay dễ thì còn phụ thuộc vào nền tảng tiếng Anh của bạn. Nếu bạn đã có nền cơ bản, biết ngữ pháp, phát âm và vốn từ ở mức khá, thì việc đạt 6.0 không quá khó - chỉ cần luyện tập đều đặn và làm quen với dạng đề là hoàn toàn trong tầm tay.
Ngược lại, nếu bạn chưa có nền tảng vững, thì việc đạt band 6.0 sẽ khó hơn, vì bạn dễ mắc lại những lỗi sai cũ như phát âm chưa chuẩn, diễn đạt lủng củng hoặc thiếu từ vựng. Trong trường hợp này, bạn cần học bài bản, theo đúng lộ trình và có người hướng dẫn để xây nền chắc trước khi luyện thi.

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 2 Describe a place: Cách trả lời & từ vựng ăn điểm
2. Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking band 6.0
2.1. Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
Tiêu chí này nhằm đánh giá khả năng nói liên tục, mạch lạc và kết nối các ý trong bài nói.
Ở mức IELTS Speaking band 6, thí sinh có thể nói tương đối dài và duy trì cuộc hội thoại khá tốt. Tuy nhiên, khi diễn đạt, người nói vẫn có thể ngập ngừng, lặp lại từ hoặc tự sửa lỗi khiến mạch nói đôi lúc bị đứt quãng.
Ngoài ra, người nói đã có có thể sử dụng từ nối và các yếu tố liên kết, nhưng đôi khi chưa thật sự tự nhiên hoặc chưa chính xác, dẫn đến tổng quan bài nói được mượt mà.
2.2. Lexical Resource (Vốn từ vựng)
Tiêu chí này sẽ đánh giá khả năng sử dụng và lựa chọn từ vựng phù hợp, linh hoạt theo từng chủ đề của thí sinh.
Khi ở trình độ band 6 IELTS Speaking, bạn có vốn từ đủ để nói về nhiều chủ đề khác nhau và có thể diễn đạt lại (paraphrase) khi cần thiết. Tuy vậy, vẫn có thể sử dụng sai một số collocation, chọn từ chưa sát nghĩa hoặc dùng từ chưa phù hợp với ngữ cảnh, dù ý nghĩa tổng thể vẫn được truyền đạt rõ ràng.
Nhìn chung, vốn từ ở mức này khá ổn, nhưng để đạt điểm cao hơn, bạn cần mở rộng thêm từ học thuật và những cụm diễn đạt tự nhiên.
2.3. Grammatical Range and Accuracy (Độ đa dạng và chính xác ngữ pháp)
Tiêu chí này nhằm đánh giá khả năng sử dụng đa dạng cấu trúc câu và độ chính xác khi áp dụng ngữ pháp.
Ở band 6, thí sinh có thể kết hợp linh hoạt giữa câu đơn, câu ghép và câu phức, thể hiện vốn cấu trúc tương đối phong phú. Tuy nhiên, tính linh hoạt và khả năng kiểm soát chưa cao, vẫn còn xuất hiện thường xuyên lỗi ngữ pháp, đặc biệt trong các câu dài hoặc phức. Dù vậy, những lỗi này hiếm khi làm người nghe hiểu sai ý, chưa ảnh hưởng nhiều đến tổng quan bài nói.
Để chinh phục band điểm cao hơn, người học cần dành nhiều thời gian luyện tập để nói đúng cấu trúc tự nhiên, chính xác và ổn định hơn.
>> Xem thêm: Tiêu chí Grammatical Range & Accuracy
2.4. Pronunciation (Phát âm)
Tiêu chí này nhằm đánh giá khả năng phát âm rõ ràng, sử dụng đúng ngữ điệu, trọng âm và tốc độ nói hợp lý.
Người đạt band 6 có thể phát âm dễ hiểu, dù đôi lúc chưa ổn định về nhịp điệu và ngữ điệu. Họ đã biết vận dụng các yếu tố phát âm như trọng âm từ, nối âm, hoặc ngữ điệu lên xuống, nhưng chưa duy trì đều trong suốt bài nói.
Một số âm hoặc từ vẫn có thể bị phát âm sai, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiểu của người nghe. Nhìn chung, giọng nói của thí sinh band 6 sẽ mang tính tự nhiên, dễ nghe và có thể truyền đạt ý một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: Các quy tắc phát âm tiếng Anh chuẩn nhất
3. Bài mẫu IELTS Speaking Part band 6.0
3.1. Bài mẫu IELTS Speaking Part 1 band 6.0
Để giúp bạn hình dung rõ hơn cách trả lời Part 1 ở mức band 6.0, Langmaster giới thiệu bài mẫu chủ đề Sports với cách trả lời tự nhiên, mạch lạc, nhưng vẫn đơn giản và rõ ý dưới đây.
Do you like playing sports?
Yes, I do. I often play badminton with my friends at the weekend. It helps me keep fit and relax after a busy week. (Có, tôi có. Tôi thường chơi cầu lông với bạn bè vào cuối tuần. Môn thể thao này giúp tôi giữ dáng và thư giãn sau một tuần bận rộ
What sport do you like most?
I really enjoy swimming because it’s refreshing and keeps my body healthy. I usually go swimming twice a week at a pool near my house. (Tôi rất thích bơi lội vì nó giúp tôi cảm thấy sảng khoái và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tôi thường đi bơi hai lần một tuần ở hồ bơi gần nhà.)
Từ vựng:
- keep fit: giữ dáng, duy trì sức khỏe
- refreshing: sảng khoái, dễ chịu
- after a busy week: sau thời gian bận rộn.
>> Xem thêm:
- Topic Sunglasses IELTS Speaking Part 1: Bài mẫu, từ vựng ăn điểm
- Topic Tea and Coffee IELTS Speaking Part 1: Bài mẫu, từ vựng band 7+
3.2. Bài mẫu IELTS Speaking Part 2 band 6.0
Khi tham gia bài thi IELTS Speaking Part 2, bạn sẽ được yêu cầu nói trong khoảng 2 phút liền mạch sau 1 phút chuẩn bị. Dưới đây là 1 câu hỏi Part 2 chủ đề Sport và bài mẫu kèm phân tích từ vựng.
Describe a type of sport you enjoy doing.
You should say:
- What it is
- How often you do it
- Who you do it with
- And explain why you enjoy it
Bài mẫu:
The sport I really enjoy is badminton. I started playing it about two years ago when I was in high school. I usually play with my classmates at the school’s gym twice a week, and sometimes we even organize small matches for fun. I’m not very good at it, but I’ve improved a lot since I started.
What I like about badminton is that it’s not too hard to play and it’s a great way to stay healthy. It helps me improve my reflexes and coordination. After playing, I always feel relaxed and full of energy. Sometimes, when I’m stressed about exams, I just play for an hour and it makes me feel much better.
Although I’m not a professional player, I find badminton really fun and social because I can spend time with my friends. I think I’ll keep playing it regularly in the future.
(Môn thể thao mà tôi thực sự thích là cầu lông. Tôi bắt đầu chơi khoảng hai năm trước khi còn học trung học. Tôi thường chơi với các bạn cùng lớp ở phòng thể dục của trường hai lần một tuần, và đôi khi chúng tôi còn tổ chức những trận đấu nhỏ cho vui. Tôi không chơi quá giỏi, nhưng tôi đã tiến bộ khá nhiều kể từ khi bắt đầu.
Điều tôi thích ở cầu lông là nó không quá khó để chơi và là một cách tuyệt vời để giữ sức khỏe. Nó giúp tôi cải thiện phản xạ và khả năng phối hợp cơ thể. Sau khi chơi, tôi luôn cảm thấy thư giãn và tràn đầy năng lượng. Đôi khi, khi căng thẳng vì kỳ thi, tôi chỉ cần chơi khoảng một tiếng là cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
Dù tôi không phải là người chơi chuyên nghiệp, nhưng tôi thấy cầu lông rất vui và mang tính kết nối vì tôi có thể dành thời gian với bạn bè. Tôi nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục chơi thường xuyên trong tương lai.)
Từ vựng:
- organize small matches: tổ chức các trận đấu nhỏ
- reflexes: phản xạ
- coordination: sự phối hợp vận động
- feel relaxed and full of energy: cảm thấy thư giãn và tràn đầy năng lượng
- social: mang tính kết nối
>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 2 Describe a place: Cách trả lời & từ vựng ăn điểm
3.3. Bài mẫu IELTS Speaking Part 3 band 6.0
Part 3 trong IELTS Speaking tập trung vào kỹ năng thảo luận và phát triển quan điểm. Dưới đây là bài mẫu band 6.0 cho chủ đề Sports.
Do you think sports are important for children?
Yes, definitely. Playing sports helps children stay healthy and learn teamwork. It also teaches them discipline and how to manage time better. (Có chứ, chắc chắn rồi. Việc chơi thể thao giúp trẻ em khỏe mạnh và học được tinh thần làm việc nhóm. Nó cũng dạy chúng tính kỷ luật và cách quản lý thời gian tốt hơn.)
Why do some people prefer watching sports to playing them?
I think it’s because watching sports is more relaxing and doesn’t require much energy. Some people enjoy supporting their favorite teams and feeling excited during matches. (Tôi nghĩ là vì xem thể thao thì thư giãn hơn và không tốn sức. Một số người thích cổ vũ cho đội yêu thích của họ và cảm thấy hào hứng khi xem các trận đấu.)
Từ vựng:
- teamwork: tinh thần làm việc nhóm
- discipline: tính kỷ luật
- require energy: cần năng lượng
- support their favorite teams: cổ vũ đội yêu thích

4. Lộ trình luyện IELTS Speaking band 6.0
4.1. Giai đoạn 0 - 3.0
Ở giai đoạn khởi đầu này, mục tiêu chính là làm quen với cách phát âm chuẩn, nắm chắc ngữ pháp cơ bản và xây dựng vốn từ đơn giản để có thể tạo câu ngắn, rõ ràng khi nói.
Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
- Thực hành trả lời các câu hỏi đơn giản, tập nối các ý ngắn thành đoạn trả lời trọn vẹn.
- Khi luyện nói, nên kết hợp ngữ pháp – từ vựng đã học để tạo câu tự nhiên, có thể thử thêm mệnh đề quan hệ hoặc câu bị động khi đã quen.
- Phương pháp hiệu quả là luyện cùng partner hoặc giáo viên, nếu học một mình thì có thể luyện theo trình tự: ghi âm → chép lại → sửa lỗi → ghi âm lại để cải thiện phản xạ và tự tin khi nói.
Lexical Resource (Từ vựng)
- Bắt đầu làm quen với từ vựng cơ bản và thông dụng, ưu tiên những chủ đề gần gũi như People, The World, Home, School, Work, Leisure, Technology, Social Life.
- Bạn có thể tham khảo sách Vocabulary in Use – Elementary để học từ theo chủ đề và ghi nhớ bằng ngữ cảnh.
- Khi học từ, nên kết hợp tạo câu ví dụ ngắn để luyện phản xạ nói thay vì học thuộc đơn lẻ.
Grammar Range & Accuracy (Ngữ pháp và độ chính xác)
- Người học cần nắm vững các thì cơ bản như Hiện tại đơn, Quá khứ đơn, Tương lai đơn, Hiện tại tiếp diễn và Hiện tại hoàn thành.
- Luyện chia động từ đúng với chủ ngữ (số ít – số nhiều), và sử dụng được các cấu trúc câu cơ bản như câu bị động, câu điều kiện loại 1 & 2, câu so sánh hơn – so sánh nhất và mệnh đề quan hệ đơn giản.
- Cần hiểu rõ quy tắc chia động từ theo danh từ: danh từ không đếm được, danh từ chỉ tiền tệ, thời gian, số lượng thường đi với động từ số ít; còn danh từ đếm được số nhiều hoặc chủ ngữ ghép bằng “and” thì đi với động từ số nhiều.
Pronunciation (Phát âm)
- Bước đầu tiên là học bảng phiên âm IPA để phát âm chính xác từng âm cơ bản trong tiếng Anh.
- Có thể tham khảo các tài liệu như English Pronunciation in Use.
- Khi luyện tập, nên đứng trước gương để quan sát khẩu hình, ghi âm lại để nghe và chỉnh lỗi, hoặc nhại theo người bản ngữ nhiều lần nhằm hình thành thói quen phát âm chuẩn và trôi chảy.
>> Xem thêm: Lộ trình học IELTS từ 0 - 3.0
4.2. Giai đoạn 3.0 - 4.0
Sau khi đã nắm được các kiến thức cơ bản về phát âm, từ vựng và ngữ pháp, ở giai đoạn này người học đã có thể luyện tập những chủ đề cơ bản của IELTS Speaking Part 1 theo bốn tiêu chí chấm điểm trong bài thi
Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
Mục tiêu quan trọng nhất ở giai đoạn này là giữ được mạch nói ổn định và rõ ý. Người học nên bắt đầu luyện trả lời các câu hỏi Part 1 của IELTS Speaking, vì đây là phần dễ nhất và quen thuộc nhất.
- Trước khi trả lời, hãy dành vài giây suy nghĩ hoặc viết ra một vài ý chính để tránh bị ngập ngừng khi nói. Khi luyện tập, có thể ghi âm, nghe lại và sửa lỗi phát âm hoặc ngữ pháp, sau đó nói lại cho tự nhiên hơn.
- Ngoài ra, việc luyện tập với bạn học hoặc giáo viên sẽ giúp phản xạ tốt hơn và tự tin hơn khi giao tiếp.
Lexical Resource (Từ vựng)
- Người học nên mở rộng vốn từ vựng theo các chủ đề quen thuộc trong IELTS như Work, Study, Hobbies, Places, Travel, Healthy Lifestyles…
- Đồng thời, học cách kết hợp từ (collocations) để bài nói tự nhiên. Ngoài ra, thay vì học từ đơn lẻ, hãy học theo cụm và đặt câu ứng dụng để ghi nhớ lâu hơn.
- Khi trả lời, cần cố gắng sử dụng từ vựng đa dạng nhưng vẫn đúng ngữ cảnh, tránh lặp lại những từ đơn giản như good, nice, interesting.
>> Xem thêm: Lộ trình tự học IELTS 0 - 4.0
Grammar Range & Accuracy (Ngữ pháp và độ chính xác)
- Ở giai đoạn này, người học nên bắt đầu nối các câu đơn thành đoạn hoàn chỉnh, sử dụng từ nối và mệnh đề phụ để tạo sự liền mạch khi nói. Cần chú trọng các cấu trúc diễn đạt nguyên nhân – kết quả như because, although, so, therefore, hoặc các từ nối thứ tự như first, second, finally để trình bày ý tưởng rõ ràng và logic hơn.
Pronunciation (Phát âm)
- Ở trình độ này, người học cần luyện cách nối âm, đặt trọng âm và sử dụng ngữ điệu tự nhiên khi nói. Việc phát âm rõ ràng và có nhịp điệu sẽ giúp bài nói dễ nghe và thể hiện cảm xúc tốt hơn.
- Bạn nên nghe và bắt chước theo các đoạn hội thoại ngắn, video hoặc phim ngắn để quen với ngữ điệu thật trong giao tiếp.
- Bạn có thể tham khảo tài liệu Basic English Speaking với hơn 70 đoạn hội thoại chủ đề đời sống.
4.3. Giai đoạn 4.0 - 5.0
Ở giai đoạn này, người học không chỉ nói được câu đơn, mà còn phải kéo dài câu trả lời, phát triển ý và nói có cấu trúc rõ ràng. Đây là thời điểm để tăng tốc Part 1 và bắt đầu chinh phục Part 2.
Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
Đây là tiêu chí quan trọng nhất để nâng từ band 4 lên 5. Người học cần luyện nói liền mạch, có tổ chức và có độ dài hợp lý.
Với Part 1:
- Mỗi câu trả lời nên có ít nhất 3 câu nhỏ: mở ý – giải thích – ví dụ.
- Dùng từ nối đơn giản để phát triển mạch nói: first of all, also, as a result, that’s why…
- Tập suy nghĩ nhanh bằng cách viết ra 2–3 từ khóa trước khi nói.
Với Part 2:
- Làm quen với cue card format (What – When – Who – Why – How).
- Viết nhanh dàn ý 4–5 gạch đầu dòng, sau đó nói dựa trên ghi chú đó.
- Khi nói, hãy bắt đầu bằng câu giới thiệu, triển khai theo thứ tự câu hỏi và kết bằng cảm xúc hoặc đánh giá cá nhân.
- Thực hành bấm giờ 1 phút chuẩn bị – 2 phút nói để tạo thói quen đúng format thi thật.
Lexical Resource (Từ vựng)
Đây là giai đoạn mở rộng vốn từ và học cách dùng cụm từ tự nhiên theo ngữ cảnh.
- Ôn lại từ vựng ở band 3–4 và học nâng cấp collocations, cụm diễn đạt như spend time doing sth, be interested in, make progress, play a vital role...
- Tập dùng paraphrase đơn giản để tránh lặp từ: thay good bằng beneficial, enjoyable, effective…
- Học từ vựng theo những chủ đề Part 1 – Part 2 phổ biến và khó hơn band trước.
- Khi học từ mới, hãy đặt câu và nói to thành tiếng để tạo phản xạ. Ngoài ra bạn nên học đều đặn để đạt kết quả tốt nhất. Mỗi tuần hãy chọn 2 chủ đề, học 20–25 từ/cụm và luyện áp dụng trong câu trả lời thật.
Grammar Range & Accuracy (Ngữ pháp và độ chính xác)
Mục tiêu của giai đoạn này là dùng đa dạng cấu trúc câu và giảm lỗi sai cơ bản.
- Ôn và luyện câu phức (because, although, so that, while…). Dùng thêm mệnh đề quan hệ (who, which, where) để kéo dài câu mượt hơn.
- Thực hành câu điều kiện loại 1 và 2, câu bị động, câu so sánh để tăng tính linh hoạt cho câu trả lời.
- Trong bài thi, hãy nói chậm hơn một chút để kiểm soát lỗi ngữ pháp, sau đó dần tăng tốc độ khi nói quen. Việc ghi âm và tự sửa lỗi ngữ pháp sau khi nghe lại giúp cải thiện nhanh hơn so với chỉ học lý thuyết.
Pronunciation (Phát âm)
Ở giai đoạn này, người học cần chuyển từ phát âm đúng sang phát âm tự nhiên và có nhịp điệu.
- Luyện ngắt nghỉ hợp lý (chunking) để chia ý khi nói, tránh nói đều giọng.
- Tập ngữ điệu lên - xuống ở cuối câu để thể hiện cảm xúc và ý nhấn.
- Luyện shadowing qua podcast ngắn, hội thoại thực tế hoặc video IELTS Speaking mẫu.
- Mỗi ngày luyện ít nhất 10 phút phát âm và 5 phút nhại theo bản mẫu để hình thành thói quen nói tự nhiên.
4.4. Giai đoạn 5.0 - 6.0
Giai đoạn này là bước chuyển từ “nói đúng” sang “nói hay”. Người học cần đạt được sự tự nhiên, trôi chảy, phát âm rõ ràng và sử dụng từ ngữ phong phú hơn, bao gồm cả idioms và collocations. Đây cũng là thời điểm thích hợp để người khám phá sang IELTS Speaking Part 3 - phần cuối cùng của bài thi IELTS Speaking.
Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)
Đây là tiêu chí quyết định để đạt band 6.0 trở lên. Người học cần nói liền mạch, ít ngắt quãng, có thứ tự rõ ràng.
Đối với Part 1:
- Giữ cấu trúc trả lời 3 phần: trả lời trực tiếp – giải thích – ví dụ hoặc cảm nhận cá nhân.
- Dùng filler tự nhiên để kéo dài thời gian suy nghĩ: well, actually, you know, to be honest.
Đối với Part 2:
- Duy trì cấu trúc 4 phần: giới thiệu – mô tả chi tiết – cảm xúc – kết luận.
- Sử dụng từ nối mềm: as for…, besides…, another thing worth mentioning is…
- Thực hành bấm giờ: 1 phút chuẩn bị – 2 phút nói, chú ý kiểm soát tốc độ.
Đối với Part 3:
- Làm quen với câu hỏi dạng thảo luận và trừu tượng hơn.
- Trả lời theo hướng reason → example → short conclusion, tránh nói lan man.
- Dùng các cụm nâng cấp độ lập luận: from my perspective, I suppose that, to some extent, it depends on...
Lexical Resource (Từ vựng)
Đây là giai đoạn mà bạn cần nâng từ “vốn từ cơ bản” lên “vốn từ tự nhiên, phong phú”.
- Tập sử dụng idioms và collocations phù hợp và hãy chọn 1–2 idioms hoặc collocations để dùng tự nhiên trong mỗi bài, tránh tình trạng cố gắng nhồi nhét.
- Học từ nối học thuật nhẹ để tăng tính logic: in terms of, on the other hand, to be honest, personally speaking.
- Mở rộng vốn từ cho Part 3 – các chủ đề tư duy như education, environment, culture, technology, society.
Grammar Range & Accuracy (Ngữ pháp và độ chính xác)
Ở giai đoạn này, mục tiêu bạn cần đặt ra là sử dụng linh hoạt nhiều cấu trúc khác nhau mà vẫn chính xác, hạn chế những lỗi sai từ band trước.
- Ôn và ứng dụng câu phức, câu bị động, câu điều kiện (loại 2–3), mệnh đề quan hệ mở rộng (whose, which, that, where).
- Dùng câu so sánh và cấu trúc nhấn mạnh (It is...that...) để tăng độ tự nhiên.
- Luyện tự sửa lỗi (self-correction) khi nói sai. Ví dụ như “I has… sorry, I mean I have” khi "lỡ" chia sai động từ cho chủ ngữ "I"
Pronunciation (Phát âm)
Ở giai đoạn này, người học cần rèn luyện để phát âm dễ hiểu, có nhịp điệu và ngữ điệu ổn định trong suốt bài nói.
- Luyện ngữ điệu (intonation) lên xuống để thể hiện cảm xúc và thái độ.
- Chú ý trọng âm câu (sentence stress) để nhấn mạnh ý quan trọng, tránh nói đều giọng.
- Duy trì tốc độ nói ổn định, tránh nói quá nhanh hoặc quá chậm.
- Học cách nối âm và rút gọn âm để lời nói tự nhiên hơn.
- Ghi âm và nghe lại bài nói để nhận diện các lỗi như “âm mờ”, “thiếu nhấn”, “âm cuối không rõ”. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hành với IELTS Speaking samples band 7–8 hoặc các kênh như IELTS Liz, BBC Learning English để bắt chước ngữ điệu bản xứ.
>> Xem thêm: Lộ trình tự học IELTS 0 - 7.0 cho người mới bắt đầu
5. Khóa luyện thi IELTS Online tại Langmaster - Bứt phá band 6+
Trong bài viết này, Langmaster đã giúp bạn hệ thống lại toàn bộ thông tin quan trọng về IELTS Speaking band 6.0 – từ cách đánh giá, tiêu chí chấm điểm cho đến lộ trình học chi tiết. Theo Langmaster, band 6.0 là một mức điểm hoàn toàn khả thi. Dù bạn đã có nền tảng hay chỉ mới bắt đầu, nếu học đúng phương pháp và kiên trì theo lộ trình, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này.
Ngoài việc phân tích 4 tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking band 6, Langmaster còn mang đến bộ lộ trình luyện nói cụ thể được chia theo từng giai đoạn và tiêu chí. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng xác định điểm yếu của bản thân và tự lên kế hoạch học tập hiệu quả.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa thể tự sắp xếp thời gian để tự ôn luyện, khoá học IELTS online tại Langmaster sẽ là lựa chọn phù hợp để giúp bạn cải thiện Speaking nói riêng và toàn bộ kỹ năng IELTS nói chung.
Với sĩ số giới hạn chỉ từ 7–10 học viên, bạn sẽ được tương tác trực tiếp với giảng viên và được chỉnh sửa bài nói chi tiết ngay trong giờ học. Mô hình lớp nhỏ giúp loại bỏ hoàn toàn nỗi lo “lớp đông, giáo viên không kịp theo sát” mà nhiều người gặp phải khi học IELTS.
Đội ngũ giảng viên tại Langmaster đều đạt IELTS 7.5+, được đào tạo chuyên sâu về phương pháp giảng dạy và luôn tận tâm đồng hành cùng học viên. Họ sẽ theo dõi tiến độ học tập, chấm chữa bài trong vòng 24 giờ, giúp bạn nhận ra lỗi sai, biết cách khắc phục và thấy rõ sự tiến bộ của mình qua từng buổi học.
Tại Langmaster, mỗi học viên sẽ được thiết kế lộ trình học cá nhân hóa dựa trên band điểm mục tiêu. Trước khi bắt đầu, bạn sẽ làm bài kiểm tra đầu vào 4 kỹ năng để xác định trình độ hiện tại, sau đó được xếp lớp và giao bài tập phù hợp. Hằng tháng, bạn sẽ nhận báo cáo học tập cá nhân, trong đó giảng viên phản hồi chi tiết về điểm mạnh và điểm cần cải thiện.
Đặc biệt, Langmaster có cam kết đầu ra bằng văn bản, đảm bảo học viên được học lại miễn phí cho đến khi đạt band điểm mục tiêu. Nhờ đó, dù học online, bạn vẫn nhận được chất lượng đào tạo tương đương với lớp học trực tiếp.
Các buổi học trực tuyến được thiết kế linh hoạt về thời gian, giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển và có thể ghi lại bài giảng để ôn tập bất cứ lúc nào. Giảng viên luôn theo sát từng học viên, gọi tên, tương tác liên tục và lồng ghép bài tập thực hành ngay trong buổi học để duy trì sự tập trung. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tham gia coaching 1-1 với chuyên gia để được hướng dẫn chuyên sâu, giúp tối ưu hóa hiệu quả học tập.
Hiện Langmaster đang triển khai chương trình học thử miễn phí. Hãy đăng ký ngay hôm nay để trải nghiệm lớp học chất lượng cao và bắt đầu hành trình chinh phục IELTS Speaking band 6.0+ của bạn!
Nội Dung Hot
KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1
- Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
- Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
- Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
- Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
- Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

KHÓA HỌC IELTS ONLINE
- Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
- Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
- Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
- Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
- Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM
- Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
- 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
- X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
- Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng
Bài viết khác
“What are your hobbies” có nghĩa là sở thích của bạn là gì? Cách trả lời What are your hobbies: S + enjoy + V-ing, For example: I really love hiking on the weekends.
Cách trả lời câu hỏi What is your major trong tiếng Anh chính xác giúp bạn tự tin khi giao tiếp hằng ngày hoặc trả lời câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking.
What sports do you like? (Bạn thích môn thể thao nào ?). Trả lời: I like play soccer or basketball. Các môn thể thao phổ biến: Soccer, Swimming, Basketball, Tennis….


